ชื่อโครงงาน : clever class
ชื่อผู้ทำโครงงาน :
1.นายปัณณวัฒน์ เพียรจัด เลขที่ 1 ม.5/11
2.นายชนวีร์ เพชรประภัสสร
เลขที่ 5 ม.5/11
3.นายธันยา
ช่วยสีนวล เลขที่ 6 ม.5/11
4.นายดนัยพัชร์ ตวงวัฒนสิน
เลขที่ 13 ม.5/11
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา : อาจารย์กิติมา เพชรทรัพย์
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาร่วม : -
ระยะเวลาดำเนินการ : พฤษภาคม - กันยายน 2557
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา : อาจารย์กิติมา เพชรทรัพย์
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาร่วม : -
ระยะเวลาดำเนินการ : พฤษภาคม - กันยายน 2557
ที่มา แนวคิด และประโยชน์
ไฟฟ้าเป็นพลังงานที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
และการดำรงชีวิตของเราในปัจจุบัน แต่กำลังการผลิตไฟฟ้านั้นไม่เพียงพอต่อการต้องการของประชาชน
จึงต้องมีการแสวงหาแนวทางในการเพิ่มกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ถ้าหากเรารู้จักการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด
ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนการใช้ไฟฟ้า แต่มาตรฐานการประหยัดไฟฟ้าของแต่ละคนไม่เท่ากัน เราจึงมีแนวคิดสร้างห้องจำลอง
ที่ควบคุมการใช้ไฟฟ้าของผู้ที่ใช้งาน โดยควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ
ให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้งาน
ขอบเขตโครงงาน : สร้างโมเดลห้องเรียนอัจฉริยะ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาโปรแกรมในการควบคุมการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า
2. เพื่อปลูกจิตสำนึกให้รู้คุณค่าของพลังงานไฟฟ้า
3. เพื่อมีส่วนช่วยในการประหยัดไฟฟ้า
หลักการและทฤษฎี : การแก้ปัญหาโดยการสร้างห้องเรียนอัจฉริยะ
โดยสร้างเป็นห้องเรียนควบคุมการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าของนักเรียน
จะช่วยให้นักเรียนมีพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าที่ดี เหมาะสมต่อโอกาส
และนักเรียนยังสามารถนำพฤติกรรมนี้ไปปรับใช้กับที่บ้าน เพื่อขยายความรู้ในวงกว้าง
และช่วยลดภาระให้กับประเทศชาติได้
วิธีดำเนินงาน
อุปกรณ์ที่ต้องใช้
ซอฟแวร์
Google sgetup
Lego Mindstorms Education NXT
ฮาร์ดแวร์
ชุด NXT Base Set
แนวทางการดำเนินงาน
1. เลือกหัวข้อโครงงาน
2. การศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน
3. การจัดทำข้อเสนอโครงงาน
4. การจัดทำโครงงาน
5. การเขียนรายงาน
6. การนำเสนอและแสดงผลโครงงาน
งบประมาณ
: -
ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2557
ที่
|
กิจกรรมที่ปฏิบัติ
|
ระยะเวลาดำเนินการ(ครั้งที่)
|
ผู้รับผิดชอบ
|
กำหนดวันเสร็จ
|
หมายเหตุ
|
|||
1
|
2
|
3
|
4
|
|||||
1
|
รวบรวมข้อมูลในการทำโครงงาน
|
ทั้งกลุ่ม
|
พฤษภาคม
57
|
-
|
||||
2
|
จัดทำเค้าโครงโครงงาน
|
ปัณณวัฒน์,ชนวีร์
|
มิถุนายน
57
|
-
|
||||
3
|
ออกแบบห้องจำลอง
|
ธันยา,ดนัยพัชร์
|
กรกฎาคม
57
|
-
|
||||
4
|
เลือกอุปกรณ์สร้างห้องทดลอง
|
ทั้งกลุ่ม
|
กรกฎาคม
57
|
-
|
||||
5
|
สร้างห้องจำลอง
|
ทั้งกลุ่ม
|
สิงหาคม
57
|
-
|
||||
6
|
ตรวจสอบงาน
|
ทั้งกลุ่ม
|
สิงหาคม
57
|
-
|
||||
7
|
นำเสนอผลงาน
|
ทั้งกลุ่ม
|
กันยายน
57
|
-
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับ : สามารถสร้างพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าให้เหมาะสมแก่เยาวชน
และช่วยให้สามารถประพลังงานไฟฟ้าได้อีกทาง
เอกสารอ้างอิง
กระทรวงพลังงาน. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.energy.go.th. ๒๓ พฤษภาคม
๒๕๕๗
การไฟฟ้านครหลวงแห่งประเทศไทย
. (ออนไลน์). แหล่งที่มา :www.mea.or.th . ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๗
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น